Trang chủ
Menu

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản

Tác giả: Nguyễn Thị Hoa

Ngày cập nhật: 25-09-2023 | 185 lượt xem

Hiện nay, du học là sự lựa chọn đúng đắn của nhiều bạn trẻ để tìm một môi trường học tập tốt hơn trong nước nhằm rèn luyện kiến thức, kĩ năng công việc, kinh nghiệm thực tế cũng như kinh nghiệm sống. Du học có rất nhiều con đường cũng như rất nhiều nước để đi. Một trong những nước được các bạn trẻ ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn là xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Hãy cùng Sakurafashion.vn tìm hiểu vì sao du học Nhật Bản lại có sức hút với các bạn trẻ bạn nhé.

1. Nền giáo dục đẳng cấp thế giới Có lẽ bạn đã được nghe nhiều về một nền giáo dục chất lượng và đẳng cấp hàng đầu thế giới của Nhật Bản. Bạn có thể tiếp cận được với nền giáo dục tiên tiến này khi theo học ở bất kỳ trường đại học, cao đẳng hay trường nghề nào ở Nhật. Nhật Bản là một đất nước của công nghệ, khoa học kỹ thuật và áp dụng những điều này trong giảng dạy, và rất chú trọng các hoạt động ngoại khóa hỗ trợ cho việc học chính ở trường. Một học sinh lớp 5 ở Nhật biết được vì sao chiếc đồng hồ đeo tay chạy được, bạn có tin không nhỉ?  Du học Nhật Bản là cơ hội tốt để bạn vừa nâng cao khả năng tiếng Nhật, vừa nâng cao chuyên môn của mình để có thể phát triển sự nghiệp trong tương lai.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
 Nhật Bản có nền giáo dục đẳng cấp thế giới
12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
 "Học để làm người trước khi học để lấy kiến thức"

2. Chính phủ Nhật Bản mở cửa cho du học sinh Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng trở nên tốt đẹp và gắn bó hơn, đặc biệt là vào năm 2017 là sự kiện thủ tướng Nhật Abe và phu nhân đến thăm chính thức tại thủ đô Hà Nội vào tháng 1 vừa rồi. Những hiệp định song phương về kinh tế văn hóa giáo dục giữa hai nước càng được mở rộng hơn, trong đó chú trọng đến hợp tác về giáo dục. Vào năm 2016 vừa rồi, chính phủ Nhật lập kế hoạch để thu hút khoảng 30.000 du học sinh quốc tế đến đây để học tập và nghiên cứu mà Việt Nam là một trong những nước được ưu ái vì mối quan hệ bền vững lâu đời xưa nay.   

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Mối quan hệ hợp tác giáo dục lâu đời của Việt Nam và Nhật Bản

Thêm vào đó, Nhật Bản xây dựng hệ thống học bổng phong phú dành cho các du học sinh, đa số học sinh Việt Nam sang Nhật học tập đều nhận được một trong các học bổng này. Bên cạnh chế độ học bổng phổ biến do bộ khoa học và giáo dục cấp còn có học bổng của JASSO (quỹ trợ giúp học sinh Nhật Bản - tổ chức phi chính phủ) hoặc nguồn tài trợ từ các quỹ địa phương, quỹ giao lưu quốc tế và các tổ chức công ty trên toàn nước Nhật. Theo thống kế, có khoảng 1/2 số lượng du học sinh nhận được 60000 Yên trung bình mỗi tháng và họ còn có thể tự tạo thu nhập thêm từ việc làm thêm do các trường giới thiệu theo quy định làm việc của chính phủ dành cho du học sinh. Đặc biệt, điều không thể bỏ qua là có nhiều trường đại học áp dụng chính sách miễn học phí 100 % cho các sinh viên nước ngoài.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Hệ thống học bổng phong phú cho du học sinh từ chính phủ Nhật

3. Chi phí du học Nhật Bản tương đối thấp Khi nói về phương diện chi phí du học thì ta sẽ đề cập đến hai phần: học phí và chi phí sinh hoạt. Ở Việt Nam, với số lượng khoảng 10.000.000 người biết tiếng Anh thì tập trung chọn các quốc gia Âu Mỹ như: Mỹ, Anh, Úc,... Còn ở Châu Á thì thường sẽ là các quốc gia như: Singapore, Nhật, Hàn, Trung Quốc,... Xét theo thực tế thì mức phí du học của các nước Âu Mỹ thường đắt hơn nhiều khi học ở khu vực Châu Á. Theo nghiên cứu, học phí trung bình của Âu Úc và Singapore dao động trong khoảng 935.000 - 1.500.000 Yên/năm trở lên còn học phí ở Nhật trung bình 700.000 Yên/năm.   

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
So sánh chi phí du học ở Nhật và các nước thuộc Châu Âu, Mỹ, Úc và Singapore

Về phương diện chi phí sinh hoạt,  mức phí ở các nước Âu, Mỹ, úc và Singapore đều đắt đỏ trong khoảng 1.300.000 - 2.605.000 Yên/năm dù bạn có đi làm thêm thì đây vẫn là một gánh nặng mệt nhọc cho việc học tập tại đây. Còn ở Nhật Bản, mức phí sinh hoạt thấp nhất ở mức 560.000 Yên/năm. Nguyên nhân là do có sự hỗ trợ nhiều từ hệ thống học bổng chính phủ và các tổ chức như kể trên và mỗi sinh viên có quyền làm thêm 28h/tuần với mức thu nhập hấp dẫn từ 800 - 1200 Yên/giờ. Chính vì thế, áp lực chi phí du học ở Nhật nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với các nước ở Âu Mỹ.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Chi phí du học Nhật Bản rẻ hơn nhiều so với nước Âu Mỹ

4. Sự phong phú và đa dạng của các cơ sở giáo dục. Một trong những điểm cộng nổi bật cho nền giáo dục xứ sở hoa anh đào chính là sự phong phú và đa dạng của các cơ sở giáo dục. Có vô số ngành nghề truyền thống và sáng tạo đổi mới ở nhiều lĩnh vực, khía cạnh của cuộc sống cho bạn lựa chọn như: kinh doanh, khoa học, môi trường, ngôn ngữ Nhật, văn hóa, thời trang, nấu ăn, phim hoạt hình,... Chắc chăn bạn sẽ tìm được chuyên ngành mà mình đam mê trong hệ thống giáo dục toàn diện như thế.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Sự phong phú và đa dạng của cơ sở giáo dục Nhật Bản

Chúng ta hãy điểm danh các bậc học hiện nay dành cho du học sinh sang Nhật nhé: - Cơ sở dạy tiếng Nhật: các khóa học tiếng Nhật dự bị cho chương trình học ở trường đại học tư thục, thời gian học tập tại đây là từ 1 - 2 năm. - Trường chuyên nghiệp (3.401 trường): đây là nơi chuyên đào tạo kiến thức và kỹ năng ứng dụng thực tế, nâng cao sự hiểu biết của học sinh về nghề và cuộc sống xã hội. Thời gian học từ 2 đến 4 năm. - Cao đẳng chuyên nghiệp (64 trường): đây là nơi đào tạo kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn thực tế dành cho các học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở với thời gian học 5 năm. - Đại học ngắn hạn (417 trường): thường dành cho nữ với hơn 1/2 ngành học gồm các ngành như: khoa học nhân văn, gia đình, giáo dục,... với thời gian học 2 - 3 năm. - Đại học (765 trường): thường 49 % người Nhật theo học bậc đại học trong thời gian 4 - 6 năm. - Sau đại học (604 trường): dành cho những ai tốt nghiệp đại học và muốn học cao hơn. Chương trình thạc sĩ 2 năm và tiến sĩ 5 năm.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
  Hàng ngàn trường học cho bạn lựa chọn

5. Kết bạn với người Nhật Người Nhật vốn nổi tiếng thế giới bởi các đức tính tốt đẹp như: tính kỹ luật, tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo hay tinh thần đoàn kết tập thể trong công việc và cuộc sống,... Chính vì thế, sự phát triển kinh tế và khoa học văn hóa của xứ sở hoa anh đào làm thế giới nể phục. Khi đến học tại đất nước giàu có và văn minh này, bạn có thể làm quen và kết bạn với thật nhiều người Nhật để học tập lối sống và phong cách làm việc hiệu quả để rèn luyện bản thân và áp dụng cho công việc sắp tới.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Học hỏi và rèn luyện bản thân từ người bạn Nhật

Người Nhật thường thân thiện và hỗ trợ nhiệt tình cho bạn bè ngoại quốc với mong muốn giới thiệu văn hóa của đất nước họ. Vì thế, bạn có thể kết bạn với và thường xuyên gặp gỡ giao lưu với những người nơi đây ở các lễ hội và sự kiện thường được tổ chức quanh năm ở Nhật.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Tham gia lễ hội văn hóa cùng bạn bè Nhật Bản

6. Trải nghiệm văn hóa qua nhóm "circle" ở Nhật Ngoài giờ học, bạn nên tham gia vào các nhóm "circle" trong trường để có thể quen biết nhiều bạn bè hơn và chia sẻ niềm đam mê về các sở thích cung với những người cùng chí hướng. Những nhóm "circle" này đều do các sinh viên tự lập nên và không nhận sự hỗ trợ của nhà trường, đơn giản chỉ là nơi kết nối các đồng chí cùng sở thích với nhau mà thôi.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Tham gia nhóm circle về nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

Những nhóm circle phổ biến thường gặp ở các trường Nhật Bản bao gồm: bóng đá, karaoke, kịch Kabuki, nhiếp ảnh, trà đạo, hội họa, anime, cosplay,... Bảo đảm bạn sẽ có những thời gian vui chơi giải trí tuyệt vời cùng bạn bè khi hòa mình vào không khí sôi nổi ở các nhóm thú vị này. Đây cùng là một trong những điều hấp dẫn trong giáo dục tai Nhật mà du học sinh rất yêu thích.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
 Nhóm circle cosplay ở Nhật

7. Món ăn ngon rẻ ở căng tin Nhật Có thể nói trường học Nhật Bản đều rất "thương" học sinh của mình bởi luôn chú trọng cung cấp các món ăn dinh dưỡng thơm ngon để bổ sung năng lượng cho các bạn sau thời gian học tập và vui chơi vất vả, đặc biệt là những ai không có thói quen ăn uống lành mạnh hay quá chú tâm học tập mà bỏ qua bữa ăn thì không cần phải lo bởi vì đã có căng tin đầy đủ các thực đơn bổ rẻ rồi.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Căng tin là lợi thế của nền giáo dục Nhật Bản

Thực đơn tại căng tin có bán nhiều món ăn phong phú bao gồm: món Nhật, món Trung Quốc, món Âu Mỹ cho các bạn thỏa thích lựa chọn. Hơn thế nữa, giá cả phải nói là hết sức hợp lý với túi tiền của học sinh sinh viên, với 100 Yên là bạn có ngay bữa sáng ngon lành đủ dinh dưỡng cho học tập và vui chơi.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Món ăn kiểu Nhật ngon bổ rẻ

8. Sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cựu sinh viên Sự hỗ trợ nhiệt tình từ cựu sinh viên là một trong những ưu điểm tuyệt vời của hệ thống giáo dục Nhật Bản. Tại nước này, các sinh viên đã ra trường vẫn giữ mối liên hệ gắn kết với nhau, và điều này đã tạo thành một mạng lưới mối quan hệ rộng khắp và mạnh mẽ. Tại các trường thường xuyên tổ chức buổi họp mặt các cựu sinh viên "OB houmon". Và bạn nên đến tham gia các buổi sinh hoạt này để mở rộng mối quan hệ và học hỏi nhiều điều hay từ các đàn anh đi trước.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Họp mặt cựu học sinh sinh viên tại Nhật

Trong các buổi họp thường xuyên này, các "senpai" (tiền bối) sẽ chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức học tập và kỹ năng sống tại trường hay cuộc sống xa hội thực tế đến cho đàn em. Nếu may mắn tạo được mối quan hệ tốt thì các đàn anh đàn chị có thể tiến cử bạn cho phòng nhân sự ở công ty mà họ đang làm việc. Đây là cơ hội tốt trong tương lai sau khi bạn ra trường và có ý định ở lại Nhật làm việc.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cựu sinh viên

9. Nhật Bản là một quốc gia văn minh và an toàn. Khi đến Nhật Bản du học thì bạn không cần lo lắng về vấn đề an ninh trật tự vì đây là đất nước có tỷ lệ phạm tội thuộc top thấp nhất thế giới. Trên đường đi có hệ thống camera được cài đặt ở khắp mọi nơi để đề phòng việc trộm cắp người đi bộ, thậm chí bạn có thể yên tâm để chiếc xe đạp của mình trước cửa hàng hay vị trí dành cho để xe mà không cần phải có người trông coi nhưng không sợ bị mất cắp. Đây là điều khiến cho các bậc phụ huynh và du học sinh cảm thấy yên tâm để quyết định có nên du học tại Nhật hay không.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Bạn có thể an tâm để xe đạp mà không lo bị lấy trộm

Còn xét về phương diện văn minh, đất nước Nhật Bản sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và đẳng cấp nhất nhì thế giới. Mọi nơi đều có cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động với đầy đủ mặt hàng tiêu dùng luôn sẵn sàng phục vụ bằng thái độ thân thiện và lịch sự. Có những cửa hàng hoạt động suốt 24/24 nên bạn có thể mua sắm đồ đạt bất cứ khi nào. Thêm vào đó, hệ thống giao thông phong phú và hoạt động quy chuẩn, đúng giờ như các "shinkansen" (tàu điện) giúp bạn di chuyển thuận lợi và nhanh chóng.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Hệ thống giao thông chính xác và nhanh chóng
 

10. Hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh Dịch vụ y tế của Nhật Bản luôn nằm trong top đầu của thế giới với nền y học tiên tiến và cơ sở công nghệ hiện đại. Với sự ưu ái dành cho các du học sinh ngoại quốc đến Nhật du học, chi phí khám chữa bệnh tại đây rẻ hơn khá nhiều so với các nước Âu Mỹ.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Các du học sinh sẽ được chăm sóc sức khỏe với nền y học tiên tiến bậc nhất thế giới

Khi các du học sinh đến Nhật thì sẽ phải tham gia vào chương trình bảo hiểm y tế quốc gia và khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện hay cơ sở y tế tại Nhật thì chỉ cần chi trả 30 % viện phí. Đây là sự ưu đãi của chính phủ Nhật để hỗ trợ cuộc sống du học sinh được khỏe mạnh để toàn tâm học tập và nghiên cứu tại đây.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Du học sinh chỉ cần đóng 30 % phí điều trị khi có nhu cầu khám chữa bệnh

11. Trải nghiệm đất nước Nhật Với khoảng thời gian 2 đến 4 năm hoặc hơn khi sống và học tập trên đất nước hoa anh đào xinh đẹp và giàu có này, bạn có thể thỏa thích trải nghiệm cuộc sống đúng chuẩn Nhật Bản với những nét đẹp đặc sắc và tinh hoa trong phong cảnh, lối sống, ẩm thực và di tích tại đây. Từ những di sản văn hóa hơn 2000 năm tuổi như: sumo, trà đạo, kịch kabuki, nghệ thuật cắm hoa,.. đến những văn hóa hiện đại như: cosplay, Jpop, anime,... du học Nhật không chỉ là thời gian học tập chuyên môn nghề nghiệp mà còn là thời gian du lịch để khám phá cuộc sống tươi đẹp như thế nào. Nước Nhật đẹp say lòng người với mỗi vẻ đẹp biến thiên theo bốn mùa luân chuyển trong năm. Đây cũng là điều hấp dẫn có ý nghĩa quyết định đến những ai mong muốn du học tại xứ sở Phù Tang.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Trải nghiệm hương sắc Nhật Bản qua bốn mùa trong năm

Khi đó bạn sẽ cảm thấy vốn sống của mình trở nên dồi dào hơn và trưởng thành hơn sau mỗi chuyến hành trình khám phá. Bạn còn có thể rèn luyện phẩm chất và phong cách làm việc kiên cường, hiệu quả từ những người bạn Nhật trong khoảng thời gian sinh sống và làm việc tại đây.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
 Tiếp thu tinh hoa trong cách sống và làm việc của người Nhật

12. Cơ hội việc làm cao Bằng tốt nghiệp của Nhật có giá trị quốc tế và được đánh giá cao về chất lượng đào tạo toàn cầu cho nên khi bạn sở hữu kiến thức và chuyên môn trong quá trình du học ở Nhật thì cơ hội nghề nghiệp chắc chắn sẽ mở rộng không ngừng. Bạn có thể quyết định ở lại Nhật Bản để xin vào làm việc ở các công ty hay tổ chức mình thích hoặc về nước để gia nhập vào các công ty Nhật ở Việt Nam. Trong tương lai sắp tới, mối quan hệ hai nước đang phát triển nhanh chóng và ngày càng có nhiều công ty tổ chức Nhật sang đầu tư tại Việt Nam. Lúc đó bạn có thể dễ dàng tìm được công việc mình thích với mức lương hấp dẫn và phúc lợi tiêu chuẩn Nhật.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho du học sinh tại hai nước Việt Nam và Nhật Bản

Đặc biệt, với vốn tiếng Nhật thực tế phong phú đã qua rèn luyện nhiều năm ở Nhật, bạn có thể xin thêm việc giảng dạy tiếng Nhật tại các trung tâm cơ sở Nhật Ngữ với mức thu nhập rất cao mỗi giờ hay tự thành lập trung tâm tiếng Nhật cho riêng mình. Điều này tuyệt vời quá phải không các bạn.  

12 lý do khiến các bạn trẻ muốn du học Nhật Bản
Giảng dạy tiếng Nhật với thu nhập "khủng" cho các du học sinh khi về Việt Nam

Với 12 lý do tuyệt vời về nền giáo dục tiên tiến và tinh hoa của Nhật Bản như trên, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cũng như kỹ năng sống và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn khi đi du học tại xứ sở hoa anh đào. Hãy nắm bắt cơ hội ngay cho mình để đạt được nhiều hơn trong tương lai nhé.

 
Từ khóa tìm kiếm: di du hoc nhat ban có tốt không, du lịch Nhật Bản mất bao nhiêu tiền, học bổng, điều kiện tuyển sinh, vừa học vừa làm, giá rẻ 
Phạm Thy

Với 12 lý do tuyệt vời về nền giáo dục tiên tiến và tinh hoa của Nhật Bản như trên, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cũng như kỹ năng sống và cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn khi đi du học tại xứ sở hoa anh đào. Hãy nắm bắt cơ hội ngay cho mình để đạt được nhiều hơn trong tương lai nhé.

Từ khóa tìm kiếm: di du hoc nhat ban có tốt không, du lịch Nhật Bản mất bao nhiêu tiền, học bổng, điều kiện tuyển sinh, vừa học vừa làm, giá rẻ 

Bình luận
Đánh giá: 1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao (5 trên 1 bình chọn)
Báo lỗi
0937.367.819 (call, zalo, SMS) - 0947.711.904
36/4 Đô Đốc Chấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM (Xem bản đồ)
sakurafashion.vn - sakura.vn - sakura.com.vn