Trang chủ
Menu
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản

Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản

Tác giả: Phạm Hồng Bảo Thy

Ngày cập nhật: 26-09-2023 | 349 lượt xem

Nhật Bản không chỉ có phong cảnh thiên nhiên hữu tình tuyệt đẹp mà còn là đất nước có rất nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, thể hiện vẻ đẹp thẩm mỹ và tâm linh trong văn hóa của xứ sở hoa anh đào. Mỗi lễ hội đều có câu chuyện và mang sắc thái riêng đầy thú vị và hấp dẫn, là những dịp thu hút đông đảo du khách khi đến tham quan đất nước mặt trời mọc xinh đẹp này. Trong hành trình khám phá vẻ đẹp của xứ sở hoa anh đào kỳ này, các bạn hãy cùng Sakura Fashion điểm qua top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất của Nhật Bản nhé. 
1. Lễ hội ngắm hoa anh đào (Ohanami)
 
Được diễn ra vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 (mùa xuân) tại Nhật Bản, lễ hội ngắm hoa anh đào Ohanami là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời nhất hơn 1000 năm tuổi và không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật. Hoa anh đào là quốc hoa cao quý của đất nước Nhật Bản mang ý nghĩa của vẻ đẹp thanh khiết trong trắng nhưng mỏng manh mau tàn. Vì thế, người Nhật tổ chức lễ hội thưởng lãm hoa để thể hiện tấm lòng trân trọng giá trị thẫm mỹ cao đẹp của cuộc sống ngay khi chúng còn tồn tại. Mỗi độ mùa xuân về, lễ hội ngắm hoa sẽ được tổ chức ở khắp các đô thị lớn như: Tokyo, Osaka, Kyoto, Yokohama,... trong bầu không khí náo nhiệt của tiếng ca hát và trò chuyện cả ngày lẫn đêm. Vào thời điểm này du khách sẽ dễ bắt gặp hình ảnh của những võ sĩ Sumo và người phụ nữ Nhật trong trang phục Kimono  cùng những món ăn truyền thống như: Rượu Hanamizake, Sushi, Bento,... 
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ hội Ohanami Nhật Bản 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Mọi người cùng nhau ngắm hoa và thưởng thức các món ăn truyền thống
 
2. Lễ hội Năm Mới (Oshogatsu)
 
Không giống như Trung Quốc và Việt Nam đón năm mới theo Âm Lịch, người Nhật tổ chức lễ hội Năm Mới (Oshogatsu) vào theo lịch phương Tây. Công nhân viên chức sẽ được nghỉ khoảng 3-5 ngày để đón năm mới cùng gia đình. Trong ngày 31/12 dương lịch, các gia đình sẽ tiến hành tổng vệ sinh nhà cửa để đón tiếp Thần Linh và xua đuổi tà ma với ba vật dụng truyền thống là: shimenawa (dây trừ tà), kagami mochi (Bánh gạo gương) và kadomatsu (ống tre tươi gắn vào vài cành thông). Những món ăn đặc trưng trong ngày Tết của người Nhật là: món Cơm để trong hộp sơn mài (Osechi Ryori) và món mì Soba lúa mạch có tác dụng tạm biệt những điều không may trong năm cũ và chào đón năm mới bình an khỏe mạnh. Vào ngày thứ nhất của năm mới, người Nhật sẽ viếng thăm những ngôi đền và chùa để ngắm ánh sáng của bình minh và cầu nguyện an khang thịnh vượng trong cả năm.
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ hội Năm Mới Oshogatsu Nhật Bản
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Các món ăn truyền thống trong dịp Năm Mới của người Nhật
 
3. Lễ hội đèn lồng Obon
 
Lễ hội đèn lồng Obon cũng giống như lễ hội Vu Lan Báo Hiếu của người Việt Nam, là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Nhật, thể hiện sự tưởng nhớ người thân đã qua đời và tấm lòng tri ân của con cái đối với ông bà cha mẹ. Bắt nguồn từ triết lý Phật Giáo, người Nhật tin rằng trong ngày này những người chết sẽ thoát khỏi cảnh bị đày đọa nơi địa ngục do những tội ác họ đã làm trong khi sống. Lễ hội Obon lớn nhất được tổ chức vào 15/8 dương lịch tại cố đô Kyoto. Sự kiện nổi bật nhất của lễ hội Obon là sự kiện dâng lửa khắp 5 ngọn núi Kyoto trong 1 giờ đồng hồ để soi sáng đường về nhà cho những linh hồn đã khuất. Sau đó các điệu múa Obon sẽ được bắt đầu trong trang phục truyền thống Yakuta để dâng lên Thần Linh và chào đón các linh hồn quay về dương gian. Kết thúc lễ hội là nghi thức thả đèn giấy trên sông để đưa các linh hồn quay về thế giới bên kia. Mỗi gia đình Nhật Bản sẽ treo đen lồng sáng rực trước cửa nhà để mong muốn linh hồn người thân về nhà thăm con cháu. 
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ Hội Đèn Lồng Obon được tổ chức vào tháng 7 âm lịch
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ hội tổ chức để tưởng niệm những người đã khuất và báo hiếu cho ông bà cha mẹ
 
4. Lễ hội Gion
 
Được tổ chức tại Yasaka vào tháng 7 hàng năm, lễ hội Gion có ý nghĩa là cầu nguyện cho sức khỏe an khang và xua tan bệnh dịch. Buổi lễ tế Thần sẽ được diễn ra bằng cuộc diễu hành với 32 chiếc kiệu Yama được trang trí bài vị, con rối và cây thông theo truyền thống lịch sử Nhật và 7 chiếc kiệu hai tầng Hoko chuyên chở các nhạc công biểu diễn âm nhạc cổ xưa. Cuộc diễu hành sẽ băng qua nhiều đường phố chính của cố đô Kyoto mang theo tinh thần vượt qua mọi nỗi sầu muộn và sợ hãi, giúp tâm hồn thanh tịnh và bình an hơn. Đây là lễ hội truyền thống cực kỳ thú vị đại biểu cho nền văn hóa đặc sắc và sự phồn thịnh của đất nước Nhật Bản.
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ rước kiệu Gion Matsuri
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản
 
5. Lễ hội trẻ em Shichi -go - san
 
Nhật Bản là một trong những đất nước văn minh luôn ưu tiên lợi ích và sự phát triển của trẻ em lên hàng đầu vì thế không có gì ngạc nhiên khi có nhiều lễ hội dành cho trẻ em tại xứ sở hoa anh đào xinh đẹp này. Lễ hội trẻ em Shichi-go-san được tổ chức vào ngày 15/11 hàng năm để đánh dấu sự trưởng thành bình an của các bé từ ba đến bảy tuổi đồng thời cầu nguyện Thần Linh phù hộ và bảo vệ sức khỏe cho các bé những năm về sau. Trong ngày đó, trẻ em sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống đầy màu sắc và cầm trên tay những túi giấy độc đáo có in hình chim Hạc và rùa-biểu tượng cho sức khỏe và sự trường thọ và tham gia diễu hành vui chơi khắp mọi nơi. 
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ hội trẻ em Shichigosan
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Các bé đều mặc trang phục truyền thống trong ngày lễ 
 
 
6. Lễ hội Thất Tịch (Tanabata Matsuri)
 
Có nguồn gốc từ truyền thuyết Ngưu Lang- Chức Nữ của Trung Quốc, lễ hội Thất Tịch (Tanabata Matsuri) là một trong những lễ hội lãng mạn và đẹp nhất Nhật Bản được tổ chức vào ngày 7-7 âm lịch hàng năm. Vào ngày lễ hội, người Nhật sẽ viết trên những mảnh giấy đầy màu sắc Tanzaku điều mong ước của mình và treo lên cành trúc xanh trước cửa nhà để cầu nguyện nàng Chức Nữ Orihime sẽ giúp họ may vá và viết chữ khéo léo hơn, còn chàng Hikoboshi sẽ mang đến những vụ mùa bội thu. Đây là lễ hội dân gian kết hợp hài hòa giữa tín ngưỡng Thần Đạo và Phật Giáo Nhật Bản không thể thiếu mỗi khi mùa hè đến.
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ hội Thất Tịch tại Nhật Bản
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Những mảnh giấy ước nguyện đầy màu sắc 
 
7. Lễ Hội Cá Chép (Koi Matsuri)
 
Lễ Hội Cá Chép (Koi Matsuri) hay còn gọi là lễ hội thiếu nhi dành cho các bé trai Nhật Bản được tổ chức vào ngày mùng 5-5 (Tết Đoan Ngọ) hàng năm. Có nguồn gốc lâu đời từ thời kỳ Edo cường thịnh, những gia đình có bé trai sẽ chuẩn bị những chiếc lồng đèn hình cá chép Koi đầy màu sắc và treo đứng trên sào trong dịp này. Theo văn hóa Nhật Bản, cá chép Koi là biểu trưng của ý nghĩa "Cá Vượt Vũ Môn" sẽ mang đến sức khỏe và bình an cho các bé trai đồng thời phù hộ các bé sẽ sớm thành công trong con đường sự nghiệp của mình khi trưởng thành. 
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ hội lồng đèn cá chép vào tháng 5
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Hình tượng cá Koi sẽ mang lại bình an cho các bé trai 
 
8. Lễ Hội Búp Bê Hinagyo
 
Trong khi lễ hội cá chép dành cho các bé trai thì lễ hội Búp Bê Hinagyo lại được tổ chức để cầu nguyện sức khỏe và bảo vệ bình an cho các bé gái. Được tổ chức vào ngày 3-3 mỗi năm bắt nguồn từ thời kỳ Heian (794-1185), người ta tin rằng những con búp bê sẽ giúp xua đuổi những linh hồn xấu xa và những điều không tốt khỏi các bé gái. Vào ngày này, mỗi gia đình sẽ chuẩn bị khoảng 15 con búp bê Hina được mặc trang phục truyền thống làm từ chất liệu tơ tằm và trang trí tại nơi trang trọng nhất của ngôi nhà. Các bậc cha mẹ mong muốn con gái của họ sẽ có được một hôn nhân mĩ mãn và gia đình hạnh phúc khi trưởng thành. Các bé gái sẽ mời bạn bè đến nhà chơi và thưởng thức các món ăn truyền thống như: Các loại kẹo mềm, rượu ngọt Shirosake, bánh gạo, xôi đậu,... 
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ Hội Hina Matsuri dành cho các bé gái
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Những con búp bê được mặc trang phục cầu kỳ và đặt ngay tại nơi quan trọng nhất trong ngôi nhà
 
9. Lễ Hội Pháo Hoa Sumida Hanabi
 
Lễ hội Pháo Hoa Sumida Hanabi được tổ chức ở thủ đô Tokyo vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 hàng năm là một trong những lễ hội pháo hoa truyền thống lớn nhất Nhật Bản. Được tổ chức ven bờ sông Sumida, có khoảng 2 vạn quả pháo có hình thù biến hóa đa dạng và màu sắc sặc sỡ được sử dụng với khoảng 900.000 ngàn khán giả thưởng thức, đặc biệt là các du khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Mọi người sẽ mặc trang phục truyền thống Yukata và tham gia vui chơi giải trí trên những con đường hoa anh đào nở rộ cùng những quầy thức ăn truyền thống tấp nập. Tại các khu vực dọc bờ sông và khu công viên giải trí, nhiều người sẽ chuẩn bị liều để cắm trại qua đêm để thưởng thức những màn trình diễn pháo hoa ngoạn mục khi đêm xuống và tha hồ thưởng thức các món ăn mùa hè được bán khắp mọi nơi. 
 
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Người Nhật Bản thường bắn pháo hóa vào các dịp lễ hội quan trọng
Top 9 lễ hội truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản
Lễ hội Sumida Hanabi ở Tokyo Nhật Bản
 
Lễ hội truyền thống là một trong những nhân tố quan trọng nhất làm nên nền du lịch hấp dẫn hàng đầu thế giới của đất nước Nhật Bản. Nếu bạn là tín đồ yêu thích văn hóa đặc sắc của xứ sở hoa anh đào thì sẽ mong muốn ít nhất một lần được tham gia các lễ hội truyền thống thú vị này phải không nào? Vì thế, khi có cơ hội đến Nhật Bản thì nhớ chọn đúng thời gian để không bỏ qua các lễ hội văn hóa trên đấy nhé. 

Lễ hội truyền thống là một trong những nhân tố quan trọng nhất làm nên nền du lịch hấp dẫn hàng đầu thế giới của đất nước Nhật Bản. Nếu bạn là tín đồ yêu thích văn hóa đặc sắc của xứ sở hoa anh đào thì sẽ mong muốn ít nhất một lần được tham gia các lễ hội truyền thống thú vị này phải không nào? Vì thế, khi có cơ hội đến Nhật Bản thì nhớ chọn đúng thời gian để không bỏ qua các lễ hội văn hóa trên đấy nhé.

Bình luận
Đánh giá: 1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao (5 trên 2 bình chọn)
Báo lỗi
Mục Lục
0937.367.819 (call, zalo, SMS) - 0947.711.904
36/4 Đô Đốc Chấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM (Xem bản đồ)
sakurafashion.vn - sakura.vn - sakura.com.vn