Trang chủ
Menu

Top 10 youkai (yêu quái) nổi tiếng nhất trong văn hóa Nhật Bản

Tác giả: Phạm Hồng Bảo Thy

Ngày cập nhật: 12-04-2024 | 46362 lượt xem

Ma quỷ luôn là nỗi ám ảnh và sợ hãi từ bấy lâu nay của nhân loại. Khi nhắc đến yêu ma quỷ quái thì thường gắn liền với những câu chuyện đáng sợ và rùng rơn. Thế những trong văn hóa Nhật Bản, những yêu quái và ma quỷ thông qua tưởng tượng và truyền thuyết dân gian lại mang những đặc trưng thú vị, chúng có thể là những yêu quái ma quỷ độc ác luôn tìm cách ám hại con người nhưng cũng không thiếu các yêu quái mạnh mẽ và có nét đáng yêu nữa. Với chủ đề khám phá văn hóa Nhật Bản kỳ thú lần này, các bạn hãy cùng Sakura Fashion tìm hiểu Top 10 youkai (yêu quái) nổi tiếng nhất trong văn hóa Nhật Bản nhé. 

1 Kuchisake-onna – Người đàn bà bị rạch miệng

Truyền thuyết về Người đàn bà bị rách miệng - Kuchisake-onna là nỗi ám ảnh đáng sợ nhất trong những câu chuyện ma quái của đất nước hoa anh đào. Sự tích này bắt nguồn từ câu chuyện của một phụ nữ quý tộc xinh đẹp và kiêu ngạo thời kỳ Heian. Cô ta thường xuyên ngoại tình và quá tự tin về sắc đẹp của mình cho đến một ngày người chồng Samurai phát hiện việc lừa dối của ả. Ông ta đã nổi cơn thịnh nộ và dùng chiếc kéo sắt bén rạch một đường từ miệng đến tận mang tai của người vợ kia và nói rằng: " Giờ thì có đứa nào cho rằng mi xinh đẹp nữa".

Theo truyền thuyết này người đàn bà bị rách miệng đã hóa thành quỷ dữ và đi lang thang trong các buổi đêm sương mù mịt để tìm kiếm kẻ thế thân. Bà ta đi lang thang khắp mọi nơi với khuôn mặt bị che kín và sẽ hỏi nạn nhân rằng: "Tôi có xinh đẹp không?". Nếu nạn nhân trả lời là có thì bà ta tiếp tục mở chiếc khăn trùm đầu ra để lộ khuôn mặt bị rách vô cùng kinh dị và hỏi câu hỏi kia một lần nữa. Khi nạn nhân hoảng loại bỏ chạy thì bà ta sẽ dùng kéo để "xử" người đó ngay lập tức. Đàn ông sẽ bị giết chết tức thì còn phụ nữ sẽ bị rạch miệng như bà ta và trở thành thế thân của Kuchisake-onna.

Để thoát khỏi cái chết thì lúc đó nạn nhân phải bình tĩnh và hỏi người lại rằng: "Trông tôi có xinh đẹp không?". Trong lúc bà ta lúng túng và không biết trả lời thế nào thì hãy nhanh cơ hội đào tẩu thoát thân nhé.

Kuchisake-onna – Người đàn bà bị rạch miệng
Kuchisake-onna – Người đàn bà bị rạch miệng
Kuchisake-onna – Người đàn bà bị rạch miệng

2 Kappa (Hà Đồng)

Kappa (Hà Đồng) là loài thủy quái ác độc và thường ăn thịt người trong văn hóa Nhật Bản. Chúng có hình dáng giống như sự kết hợp của khỉ và ếch, với làn da xanh lá đáng sợ và chiếc mai rùa sau lưng, chỉ có độ cao khoảng đứa trẻ 4 tuổi, có thể sống trên cạn và cả dưới nước. Lúc nhỏ chúng là những con yêu quái vô hại nhưng khi lớn lên chúng biến thành những con quái vật chuyên săn người gần bờ sông và kéo nạn nhân xuống nước, sau đó rút hết nội tạng của họ. 

Điều kỳ lạ là Kappa là loài yêu quái biết tôn trọng lễ nghi vì thế cách để thoát chết khi gặp phải nó chính là cuối đầu chào. Lúc Kappa đáp lại bạn và cuối đầu chào làm rớt đĩa nước trên đầu. Khi đó chúng sẽ mất đi sức mạnh và bạn có thể chạy thoát thân rồi. 

 Kappa (Hà Đồng)
Thủy quái Kappa Hà Đồng chuyên ăn thịt người té xuống nước
 Kappa (Hà Đồng)

3 Kitsune (Hồ Ly Tinh)

Trong tiếng Nhật thì Kitsune có nghĩa là "con cáo", gắn liền với nhiều truyền thuyết và câu chuyện ma quái Nhật Bản hơn ngàn năm qua. Theo miêu tả trong các câu chuyện dân gian, Kitsune là những con Hồ Ly Tinh có sức mạnh ma thuật cao, sở hữu trí thông minh và khôn khéo vượt trội cũng như tuổi thọ dài lâu ( Loài Cáo 9 đuối có đến 9 mạng sống và tái sinh nhiều lần). Mỗi con Kitsune có càng nhiều đuôi thì càng mạnh hơn và cứ mỗi 100 năm thì chúng sẽ mọc thêm một cái đuôi nữa. Khi trường thành khoảng 800 năm tuổi thì chúng có đến 9 cái đuôi. Khả năng pháp thuật của Gitsune chính là tạo nên ảo ảnh để lừa gạt nạn nhân và ăn gan của họ. Tuy nhiên, trong một số truyền thuyết, loài cáo 9 đuôi lại có mối quan hệ với các vị thần Sake và thần Gạo nên được lập đền thờ tôn sùng ở một số địa phương. 

Kitsune (Hồ Ly Tinh)
Hồ ly 9 đuôi Kitsune
Kitsune (Hồ Ly Tinh)

4 Oni (Quỷ có nụ cười ác độc)

Có nguồn gốc từ hình mẫu của Ngưu Ma Vương, những con quỷ có nụ cười độc ác Oni là con quỷ đến từ địa ngục, có hai sừng dài nhọn và cặp mắt lồi, cặp răng năng bén nhọn cùng nụ cười hiểm ác, rùng rợn. Bản chất của những con quỷ Oni là những kẻ canh giữ cánh cổng địa ngục, luôn tìm cách hù dọa những linh hồn lang thang xuống địa ngục. Mỗi khi có dịp lên trần gian chúng lại săn lùng con người để ăn thịt. Vì lẽ đó, quỷ Oni luôn nằm trong danh sách những con quỷ quái nổi tiếng hung ác nhất trong văn hóa tâm linh Nhật Bản. 

Oni (Quỷ có nụ cười ác độc)
Quỷ Oni có nụ cười độc ác
Oni (Quỷ có nụ cười ác độc)

5 Tengu (Thiên cẩu)

Với thân hình nữa người nửa quạ có đôi cánh đen to lớn, chiếc mũi dài và móng vuốt sắc bén, Tengu (Thiên Cẩu) là loại yêu quái phổ biến ở các vùng rừng núi, đôi khi được người dân địa phương tôn lên làm thần thánh. Các Tengu có kỹ năng chiến đấu và theo dõi rất tốt nên thường được đặt làm biểu tượng cho những trận chiến. Chúng giỏi về thuật biến hình và thường biến thành các tu sĩ để trêu ghẹo và bắt cóc người đi đường nhưng ít khi ăn thịt họ. Ở Nhật, để tránh bị các Tengu bắt cóc thì họ thường cúng thức ăn cho các đền thờ Tengu dọc theo khu vực rừng núi nếu sống tại đó. 

Tengu (Thiên cẩu)
Tengu thiên cẩu
Tengu (Thiên cẩu)

6 Rokurokkubi - thiếu nữ duyên dáng với cái cổ dài

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến câu chuyện ma lai rùng rợn của văn hóa Việt Nam và Campuchia rồi phải không? Trong văn hóa Nhật Bản, hình ảnh những thiếu nữ duyên dáng ngồi ngắm cảnh dưới ánh trăng lãng man, bỗng chốc chiếc cổ của cô gái ấy dài ra và nhìn chăm chú vào bạn, lúc đó bạn đã gặp phải các Rokurokkubi rồi đấy (có thể hiểu là ma lai của Nhật Bản). Vào ban ngày những Rokurokkubi chẳng khác gì các thiếu nữ bình thường, thu hút người khác với vẻ ngoài xinh đẹp và nết na nhưng khi màn đêm buông xuống, chúng sẽ biến thành loài quỷ đáng sợ với cổ dài và gương mặt ma quái. Rokurokkubi thường chia thành hai loại: Một số Rokurokubbi thích trêu chọc con người và muốn sống cuộc sống bình thường sinh con đẻ cái với con người và che giấu thân phận của mình trong khi một số thì tàn ác ăn thịt người, đặc biệt là những tên đàn ông tham lam và háo sắc. 

Rokurokkubi - thiếu nữ duyên dáng với cái cổ dài
Rokurokubbi - thiếu nữ duyên dáng có cái cổ dài
Rokurokkubi - thiếu nữ duyên dáng với cái cổ dài

7 Yuki Onna - bóng trắng trong đêm tuyết phủ

Trong truyền thuyết Nhật Bản, Yuki Onna là những cô gái trẻ bị chết cóng dưới thời tiết mùa đông giá rét và trở thành yêu quái lang thang ở các khu rừng sâu. Chúng thường là những cô gái trẻ tuổi xinh đẹp tuyệt trần, mặc bộ kimono màu trắng như tuyết và đôi mắt tím lạnh lẽo (có mái tóc nâu hoặc tuyết trắng) và đi lang thang khắp các khu rừng núi vào ngày tuyết rơi lạnh giá để quyến rũ những người đàn ông. Sau đó Yuki Onna sẽ giết họ bằng hơi thở lạnh như băng của mình và để họ chết cóng trong rừng bởi cái lạnh giá rét của mùa đông. 

Yuki Onna - bóng trắng trong đêm tuyết phủ
Yuki Onna - bóng trắng trong đêm tuyết phủ
Yuki Onna - bóng trắng trong đêm tuyết phủ

8 Hitosume - yêu tinh 1 mắt

Theo quan niệm văn hóa dân gian Nhật Bản, Hitostume - yêu tinh một mắt là những con yêu quái hiền lành với hình dáng đứa trẻ trọc đầu có một mắt giữa trán, thường xuất hiện trong các bức tranh vẽ với cách vẽ dễ thương và hớm hỉnh. Món ăn yêu thích của chúng chính là món đậu phụ Tofu và thường thích trêu chọc mọi người bằng cách xuất hiện đột ngột. 

Hitosume - yêu tinh 1 mắt
Yêu tinh một mắt Hitostume
Hitosume - yêu tinh 1 mắt

9 Noppera Bou - ma vô diện

Nếu bạn là fan của bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất mọi thời đại của hãng Ghibli Nhật Bản - "Vùng đất linh hồn" thì không còn xa lạ gì với những con ma vô diện - Noppera Bou phải không. Những con ma vô diện hoàn toàn vô hại và chỉ thích trêu chọc con người để gây sự chú ý chứ không làm hại họ. Chúng thường biến thành các thiếu nữ ngồi khóc tại ven đường hay trong công viên để thu hút sự chú ý của mọi người. Sau khi người nào đến gần thì cô gái ấy sẽ hiện nguyên hình là con ma có bộ mặt trắng toát, không thấy hình dạng mắt mũi để hù dọa người đó bỏ chạy. Đây là hình tượng cosplay đáng yêu và trầm lặng được nhiều tín đồ Nhật Bản yêu thích lắm đấy. 

Noppera Bou - ma vô diện
Nopperta Bou - Ma vô diện
Noppera Bou - ma vô diện

10 Karakasa - Ma ô

Karakasa - Ma Ô là loại ma tinh quái phổ biến trong truyền thuyết dân gian Nhật Bản, là loài yêu quái do cây dù có nan tre cũ kỷ biến hóa thành, có ý nghĩa là "thằng nhãi dù nan tre". Chúng có hình dáng kỳ quái với một mắt trên thân dù, lưỡi dài và một chiếc chân nhỏ bé chính là thân dù biến thành. Là loài yêu quái lành tính, không giết hại con người mà chỉ thích trêu đùa cùng họ, Ma Ô Karakasa thích hiện nguyên hình và nhảy nhót mỗi khi trời tối trong nhà và thè lưỡi đỏ ra để hù dọa mọi người. Bên cạnh đó, chúng cũng đặc biệt thích bay lượn xung quanh trong ngày trời mưa tầm tã vì vốn dĩ chúng là những cây dù che mưa mà. 

Karakasa - Ma ô
Karakasa - Ma ô 
Karakasa - Ma ô

Văn hóa tâm linh Nhật Bản rất thú vị phải không các bạn. Hẹn gặp lại các tín đồ Nhật Bản vào các bài viết tiếp theo nhé.

Bình luận
Đánh giá: 1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao (4.6 trên 5 bình chọn)
Báo lỗi
Mục Lục
0937.367.819 (call, zalo, SMS) - 0947.711.904
36/4 Đô Đốc Chấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM (Xem bản đồ)
sakurafashion.vn - sakura.vn - sakura.com.vn