Trang chủ
Menu
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là "sinh vật lạ"

Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là "sinh vật lạ"

Tác giả: Nguyễn Thị Hoa

Ngày cập nhật: 13-09-2016 | 1426 lượt xem

Một xã hội với guồng quay ngày càng nhanh đôi khi làm chúng ta quên mất làm thế nào để đánh giá người khác đúng cách. Thường thì chúng ta sẽ dựa ngay vào mặt mũi, ngoại hình, hay thậm chí cả những thứ họ mặc trên người để phán xét mà quên mất rằng giá trị của một con người không chỉ nằm ở những thứ đó.
Chuyện về một cô gái bị mọi người ném đá vì cách ăn mặc của mình có thể giúp bạn học cách biết tôn trọng phong cách và cá tính của người khác.
Một xã hội với guồng quay ngày càng nhanh đôi khi làm chúng ta quên mất làm thế nào để đánh giá người khác đúng cách. Thường thì chúng ta sẽ dựa ngay vào mặt mũi, ngoại hình, hay thậm chí cả những thứ họ mặc trên người để phán xét mà quên mất rằng giá trị của một con người không chỉ nằm ở những thứ đó.
 
Đã bao giờ bạn thầm chê bai một anh chàng cùng lớp mặc đồ quê mùa? Hay tránh xa một người nào đó ăn mặc kỳ quặc ở nơi công cộng? Nếu câu trả lời là có thì câu chuyện của cô bạn tên L.P.A sẽ phần nào giúp bạn thay đổi cách đánh giá một người.
 
P.A hiện đang học tại Nhật Bản và là một cô nàng theo đuổi phong cách thời trang Mori girl. Mori girl là style thời trang đến từ Nhật Bản, chỉ những cô gái yêu thích cuộc sống gần gũi với thiên nhiên với các bộ trang phục lấy cảm hứng từ rừng xanh, họ được miêu tả như những nàng tiên nhỏ sống trong những ngôi nhà cây xinh xắn trong rừng. Màu sắc chủ đạo của style Mori girl là những màu gần gũi với thiên nhiên như màu nâu đất, be, xanh rêu... Các Mori girl với vẻ ngoài mộc mạc, đáng yêu với trang phục được phối nhiều lớp, chất liệu mềm mại, màu sắc hài hòa, kết hợp trang nhã với ren, bèo nhún và các phụ kiện đi kèm mang không khí hoài cổ vintage.
 
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là
Phong cách Mori girl hiện còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nên cách ăn mặc của P.A đã không ít lần bị đem ra bàn tán, đánh giá. Câu chuyện chia sẻ về cách nhìn nhận một người cùng những trải nghiệm riêng của P.A đã thu hút rất nhiều lượt like, comment và share. Chúng tôi xin trích lại bài chia sẻ của cô nàng:
 
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là
Bức ảnh bị chụp lén cùng những bình luận không mấy hay ho.
Chào các bạn. Mình đang gửi lời chào từ nước Nhật xa xôi đây!
Hôm qua mình vô tình thấy ảnh một người đàn ông ăn mặc trên người một bộ trang phục khá lạ ở tpHCM. Mọi người comment phán xét khá tàn nhẫn. Mình cảm thấy giận dữ, vậy nên mình muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện của riêng mình. Mình đã yêu phong cách Mori girl cách đây 2 năm, mình rất tự hào khi được làm một Mori girl, đồng thời sáng lập nên cộng đồng Mori girl ở Việt Nam. Tuy nhiên điều đáng buồn là trong suốt 2 năm sống ở Việt Nam, chưa có ngày nào mình bước ra đường mà không bắt gặp những ánh mắt chòm chòm dòm ngó.
 
Và đây là một trải nghiệm khá buồn mà mình gặp phải. Ngày 1/5/2015, mình đang đứng bên đường chờ bạn tới đón sau khi trở về từ chỗ làm. Có một cô gái nào đó đã không hề xin phép chụp lén mình từ phía sau và đăng lên facebook cùng lời bình: Tối qua 11h ở cây xăng Tây Sơn. Bây giờ giới trẻ ăn mặc khác bọt thật. Cùng những bình luận không mấy thiện cảm bên dưới: "Nhìn giống ma thế!", "Thảm họa thời trang", "Mặc thế này mà tham gia giải Mặc Xấu Toàn Cầu thì thắng chắc", "Chắc em gái này nghĩ mình đẹp lắm khi bận bộ đồ này kèm với biểu cảm như thế", "Đứng trong chỗ tối chắc sợ lắm nhỉ hahaha". Thật kỳ cục đúng không? Nhưng may mắn là có gia đình, bạn bè bên cạnh động viên nên ình đã vượt qua được câu chuyện này. Cám ơn mọi người rất nhiều!!
 
Bên dưới bài chia sẻ của P.A có khá nhiều comment đồng cảm của mọi người. Một bạn có facebook N.T.B.N chia sẻ: Lần đầu nhìn thấy mấy bạn morigirl chị đã nghĩ: "Trời ơi cute quá!". Chị rất ghét việc tự ý chụp hình người khác xong đăng lên bình luận. Nếu mình không thích thì cũng không nên làm thế. Một bạn khác tên S.S bình luận: "Không chỉ ở Nhật Bản mà ngay cả ở Mỹ, bạn có quyền kiện hoặc gọi cảnh sát để cưỡng chế người đó phải xóa bức ảnh chụp lén đi."
 
Câu chuyện của cô bạn P.A rất đáng để chúng ta suy ngẫm và chia sẻ. Đó là câu chuyện chưa bao giờ cũ, về việc mỗi ngày, có rất nhiều bạn trẻ bị đánh giá bởi cách ăn mặc hơi khác người một chút, phong cách không giống số đông một chút. Mỗi người có một qua điểm và góc nhìn khác nhau, cá tính và guu thời trang cũng khác nhau. Chế giễu người khác vì sự khác biệt thì rất dễ, nhưng tôn trọng phong cách riêng của họ thì không phải ai cũng làm được.
 
Hy vọng câu chuyện trên sẽ phần nào thay đổi góc nhìn của bạn về những người xung quanh và xích lại gần với họ hơn thay vì ném đá, dè bỉu. Còn những ai không may mắn rơi vào hoàn cảnh như P.A thì cũng đừng lo, người người có những giá trị tốt đẹp của riêng mình, người khác không cảm nhận, không nhìn thấy được không có nghĩa là bạn không có. Chỉ cần bạn tin vào chính mình và đi theo sự mách bảo của con tim thì đến một ngày bạn sẽ biến giấc mơ của mình thành hiện thực!
 
Những bạn trẻ trong cộng đồng Mori girl Việt Nam nói gì?
 
Bắt nguồn từ bài viết về cô nàng P.A ăn mặc theo style Mori girl khá khác biệt và bị ném đá, đã có rất nhiều bạn trẻ vào bình phẩm, chia sẻ. Có người động viên và thậm chí khen ngợi cá tính và phong cách của cô gái, nhưng cũng có không ít người mượn cơ hội để che bai, lên án những người ăn mặc không giống mình, cho là họ lập dị. Trường hợp của L.P.A chỉ là một trong vô số bạn trẻ đang theo đuổi những phong cách thời trang chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, họ biến thành nhóm thiểu số trong một cộng đồng đa số và phải chịu sự chú ý, soi mói từ đám đông. Có vẻ như cái tư tưởng chỉ cần bạn không giống đám đông là bạn sai đã gây rất nhiều khó khăc cho các bạn trẻ theo đuổi phong cách thời trang Mori girl ấy. Rõ ràng họ chỉ đang mặc những gì họ thích, mà thời trang thì cần có sự phá cách riêng, trang phục cũng không gây phản cảm, nhưng khi 1000 người mà có 1 người mặc váy lòe xòe điệu đà như thế, bạn vẫn bị dòm ngó. Có thể bạn sẽ bị như cô nàng P.A kia, bị chụp ảnh lén rồi tung lên mạng cho nhiều người khác vào cười cợt, bình luận khiếm nhã. Người lạ nhìn vào và phán xét đã đành, cũng có không ít bạn bè, người thân chê trách , thậm chí cấm cửa chỉ vì ăn mặc lôi thôi chẳng giống ai.
 
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là
Xúp, một cô bạn ở Hà Nội yêu thích và theo đuổi phong cách Mori girl chia sẻ: "Thấy em mặc vậy, người nhà ai cũng nhìn em như nhìn sinh vật lạ ấy ạ. Có người nhìn chằm chằm, có người chỉ trỏ. Bố mẹ em thì thấy em mặc đồ Mori girl cũng không cấm, chỉ là có lúc chê lôi thôi. Nhưng cũng có nhiều nhà còn cấm luôn, họ bảo mặc luộm thuộm như bà bầu..." Xúp cũng nói thêm, thích thì thích vậy chứ không nhiều bạn nữ dám mặc theo style Mori girl ra đường. Một phần vì thời tiết bên mình nắng nóng, mặc nhiều lớp theo phong cách này thì bị ngợp, một phần vì ngại người khác dòm ngó này nọ.
 
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là
Hay như Linn, một cô gái khác cũng tham gia cộng đồng Mori girl cho biết: "Nếu mặc Mori vào những hôm bình thường thì sẽ bị nhìn như một con quái vật. Mà em mới mặc theo phong cách Natural Kei đã bị nhìn." (Natural Kei là một phong cách thời trang gần giống Mori girl nhưng nhẹ nhàng hơn, không phối nhiều lớp như Mori girl, nhằm thể hiện cuộc sống của một cô gái ở làng quê thanh bình). "Nó giống như hiệu ứng mọi người đồng loạt chĩa ánh mắt soi mói vào mình ấy ạ. Ở nhà thì bố mẹ, hàng xóm kêu là ăn mặc dở hơi."
 
Hóa ra trường hợp như cô nàng P.A ở từ đầu câu chuyện đã là rất may mắn, cô gái thỉnh thoảng bị soi mói ở ngoài đường nhưng ít ra cô nhận được sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, trong khi phần nhiều những bạn khác thì không được như thế. Linhie, một cô gái không may như vậy kể: "Em không nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Ai cũng nói, cũng chê bai ăn mặc khác người, luộm thuộm như bà bầu...Vậy nên rất ít khi em mặc Mori ra ngoài, chỉ khi đi Fes hay chụp ảnh kỉ niệm thôi..."
 
Cộng đồng Mori girl Việt Nam mới phát triển trong thời gian gần đây. Theo thống kê, group chính thức Mori girl Việt nam chỉ có hơn 2000 thành viên, ngoài ra còn có nhiều fanpage cho những bạn trẻ yêu thích phong cách thời trang này nữa. Tuy nhiên, số lượng này còn khá ít ỏi so với nhiều phong cách khác, bởi có nhiều người yêu thích Mori girl mà chưa dám theo, có lẽ bởi họ chưa nhận được ánh mắt chấp nhận của xã hội. Những cô gái theo style này cố gắng tổ chức nhiều hoạt động tập thể như những buổi gặp mặt, tea time, làm show Mori girl, trình diễn ở những fesstival thường niên...
 
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là
Khi những cô nàng mặc đồ Mori girl và bị coi là
Suy cho cùng, dù là Mori girl, hay Natural Kei... cũng chỉ là một phong cách thời trang tương tự như nhiều phong cách khác. Việc phong cách này chưa thực sự nổi tiếng hay chưa được nhiều người biết đến không có nghĩa là người ngoài có thể tự do bàn tán, chê bai như vậy. Mong là những bạn trẻ yêu thích và theo đuổi Mori girl style sẽ được tôn trọng, vì phong cách này thoải mái, kín đáo, ý nghĩa của nó cũng tốt đẹp nữa. Cũng mong là phong cách Mori girl ngày càng được phổ biến, để nhiều người biết đến hơn và yêu quý style rất dễ thương này.
 
Bình luận
Đánh giá: 1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao (5 trên 4 bình chọn)
Báo lỗi
Mục Lục
0937.367.819 (call, zalo, SMS) - 0947.711.904
36/4 Đô Đốc Chấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM (Xem bản đồ)
sakurafashion.vn - sakura.vn - sakura.com.vn