Trang chủ
Menu

10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi

Tác giả: Văn Thị Lệ Hằng

Ngày cập nhật: 23-09-2017 | 576 lượt xem

Khi trở thành những bậc cha mẹ, bạn đóng một vai trò trách nhiệm hết sức lớn lao đến sự hình thành tương lai của con cái. Ai cũng muốn nuôi dạy con mình trở thành những đứa trẻ tốt, trung thực, biết sẻ chia và can đảm... Tuy nhiên, những phẩm chất này sẽ không bao giờ trẻ có được nếu bạn không biết cách bảo ban chúng ngay từ bé. Dưới đây là 10 điều bạn có thể sẽ cần phải nói với trẻ trước khi chúng 10 tuổi–giai đoạn bắt đầu bước vào nhận thức. Một nền giáo dục tốt với những ví dụ cụ thể sau chính là chìa khóa nuôi dạy con thành công cho bạn...
10. Bạn nên dạy con cách tôn trọng cả nam lẫn nữ. Tất cả đều bình đẳng 
Tôn trọng người khác là một phẩm chất quan trọng mà con bạn cần phải có, bao gồm cả việc đối xử bình đẳng với những bạn cùng trang  lứa. Hãy dạy con cách sống hòa đồng và không phân biệt giới tính để tránh ảnh hưởng đến môi trường sống của trẻ khi lớn lên. 
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Dạy con cách sống chan hòa với mọi người 
9. Đừng sợ mắc lỗi 
Biết học hỏi và sửa chữa từ những sai lầm của người khác là một tài năng hiếm có. Đôi khi, chúng ta rút ra được cho mình nhiều bài học kinh nghiệm quý giá từ trong chính thất bại của bản thân. Hãy dạy con bạn cách đứng dậy sau vấp ngã và trưởng thành trên vũng bùn của chính mình. Con của bạn không nên sợ thất bại, không được sợ mắc lỗi.
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Hãy dạy con cách sửa chữa sai lầm từ những lỗi lầm của bản thân 
 
8. Kiến thức quan trọng hơn điểm số rất nhiều ! 
 
Có nhiều bậc cha mẹ trở nên tức giận và tỏ thái độ không hay khi những những đứa con không đáp ứng được mong đợi của mình. Tuy nhiên, không phải bao giờ chúng ta cũng luôn có những điểm số cao chót vót cho mỗi bài thi. Bạn nên dạy con mình kiến ​​thức quan trọng hơn điểm số gấp nhiều lần, hướng trẻ đừng nên quá đặt nặng tâm lý vào vấn đề điểm, điều đó không tốt cho tư duy của trẻ và dễ hình thành áp lực hay khuôn phép cho trẻ. Mỗi lúc đón trẻ từ trường, thay vì hỏi: "Hôm nay con được bao nhiêu điểm?" , hãy mỉm cười với trẻ: "Hôm nay con đã học được những gì?"
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Điểm số không quan trọng bằng việc mình học được những cái gì ...
7. Bố mẹ không phải là kẻ thù của con cái. Hãy nói với con rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng
Trở thành một người bạn và tâm sự nhiều hơn với con cái không phải là một vấn đề dễ dàng. Đừng quá căng thẳng, hãy chứng minh cho trẻ thấy bạn có thể đáng tin cậy. Cố gắng tránh gắt lên với trẻ lúc trẻ cần bạn giúp đỡ. Hãy nắm bắt tâm tư của con mình, giải thích cũng như đưa ra lời khuyên cho trẻ, đó là cách khiến chúng dễ mở lòng với bạn hơn. Hãy trở thành một ông bố bà mẹ sâu sắc và tâm lí ngay từ bây giờ. 
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Nên nắm bắt tâm lí của trẻ ngay từ khi trẻ mới bắt đầu biết nhận thức
6. Luôn sẵn sàng đứng lên đấu tranh cho chính mình
Một số cha mẹ giành sự tôn trọng nhiều cho giáo viên hoặc người khác hơn là cho chính con của họ khi tất cả cùng bày tỏ ý kiến. Đây có thể là lý do tạo cho trẻ sự bất an trong tương lai và không có khả năng đứng vững cho chính mình. Hãy giải thích cho con của bạn rằng sự trưng cầu và lắng nghe là quan trọng, nhưng khả năng bảo vệ quan điểm của một người cũng rất cần thiết. Chỉ cần chắc chắn quan điểm của trẻ là đúng và phù hợp, hãy để cho con bạn có thể thoải mái đưa ra chính kiến cá nhân.
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Tôn trọng ý kiến cá nhân của trẻ 
5. Đừng làm điều gì mà mình không thích chỉ vì sự lôi kéo của ai đó
Trẻ em luôn nghĩ rằng sự hùa theo bạn bè hay lắng nghe số đông là điều cần thiết và chúng luôn cố gắng để thực hiện điều đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào số đông đó cũng tốt đẹp. Con bạn cần biết nhận thức đúng sai về những hành vi của mọi người xung quanh để tránh chạy theo số đông làm những điều không tốt. Chứng minh bằng ví dụ cá nhân của bạn để trẻ thấy: Là một người trung thực và đáng kính có giá trị hơn nhận được sự chấp thuận của người khác mà phải bước qua niềm tin của chính mình.
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Đừng để trẻ bị dụ dỗ bởi những "số đông ngu ngốc"...
4. Nếu không hiểu, đừng ngại đặt câu hỏi !
Hoàn toàn bình thường nếu bạn đặt câu hỏi khi gặp một khúc mắc nào đó. Đặt câu hỏi tốt hơn là giả vờ rằng chúng ta đang hiểu mọi thứ. Đây chính là thời gian tốt nhất để tạo cho trẻ thói quen thực hiện điều này. Hãy dạy con bạn cách ham học hỏi và tìm tòi, đừng để trẻ hình thành triệu chứng "sợ chê cười" hay "giấu dốt"...
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Dạy trẻ cách đặt câu hỏi khi gặp vấn đề 
3. Nếu cảm thấy không khỏe, đừng ngại nói với giáo viên của con...
Một đứa trẻ không nên ngại nói về các vấn đề sức khoẻ. Sức khỏe của con cái chúng ta quan trọng hơn điểm số hay sự tức giận của giáo viên. Hãy chắc chắn rằng con của bạn biết điều này. Đừng tạo áp lực về sức khỏe cho trẻ khi trẻ thật sự không đáp ứng được điều đó.
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Nói với con bạn rằng "Hãy dừng lại khi cảm thấy mệt"
 
2. Tôn trọng môi trường
Đến bao giờ chúng ta mới thôi phàn nàn về những con phố bẩn thỉu hay những vườn hoa bị phá hoại ? Hãy tôn trọng thiên nhiên từ chính căn nhà của mình. Bạn nên bắt đầu làm gương cho trẻ từ chính những việc làm của bản thân, và sau đó trau dồi phẩm chất cho con của bạn. Trong trường hợp này, kết quả sẽ rất rõ ràng vì tương tác giữa cha mẹ với con cái sẽ rất cao. Hãy dạy trẻ yêu quý và bảo vệ môi trường xung quanh, dạy trẻ cách lên án những hành vi xấu khi ai đó không thân thiện với môi trường. 
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Dạy trẻ bảo vệ môi trường và lên án những hành vi xấu
1. Học cách nói "Không“ 
Đôi khi, hãy dạy con bạn nói "KHÔNG" với người lớn, thầy cô, và thậm chí là chính bản thân bạn. Như thế không có nghĩa bạn dạy trẻ bảo thủ, cứng đầu, cố chấp hay hư hỏng. Trong cuộc sống, có những khi chúng ta cần đưa ra chính kiến của mình và nói "không" trong những trường hợp nhất định. Nói"không" khi cần thiết giúp nâng cao tính cách mạnh mẽ và độc lập, thể hiện rằng chính mình không phải là người phải tuân theo bất cứ mệnh lệnh nào. Khả năng nói "không" sẽ có ích trong cuộc sống của người trưởng thành, giúp trẻ vững vàng, cứng cáp để tự tin đón đầu những thử thách. Nhưng hãy nhớ rằng, chỉ dạy trẻ nói "không" trong những trường hợp thật sự cần phải nói "Không" bạn nhé!
 
10 điều quan trọng bạn nên dạy trẻ trước khi chúng 10 tuổi
Hãy nói "KHÔNG" khi cần thiết!
Hãy trở thành những bậc cha mẹ thông thái và tâm lí để nuôi dạy con cái thật xuất sắc. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe những suy nghĩ của bạn...
Bình luận
Đánh giá: 1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao (5 trên 1 bình chọn)
Báo lỗi
0937.367.819 (call, zalo, SMS) - 0947.711.904
36/4 Đô Đốc Chấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM (Xem bản đồ)
sakurafashion.vn - sakura.vn - sakura.com.vn