Trang chủ
Menu

Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật Bản làm việc

Tác giả: Phạm Hồng Bảo Thy

Ngày cập nhật: 17-11-2017 | 319 lượt xem

Với sự giao lưu kinh tế và văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, làm việc hay du học tại xứ sở hoa anh đào đang là xu hướng nghề nghiệp hot được nhiều người lựa chọn. Các du học sinh, tu nghiệp sinh cần hành trang gì khi sang Nhật làm việc? Chúng ta nên chuẩn bị thế nào để hòa nhập nhanh chóng vào cuộc sống ở đất nước xa lạ? Hôm nay, Sakura Fashion xin chia sẻ đến bạn kinh nghiệm và những món đồ cần mang theo khi sang Nhật Bản học tập và làm việc nhé.
I. Những vật dùng cần thiết phải có khi sang Nhật làm việc và du học.
 
1. Giấy tờ phải có khi sang Nhật
 
Khi sang Nhật học tập và làm việc thì bạn bắt buộc phải mang theo các loại giấy tờ không thể thiếu đó là: Hộ chiếu và visa, vé máy bay. Bạn nên chuẩn bị túi nhỏ để mang theo các giấy tờ này theo bên người. Khi bạn ký gửi hành lý và lấy vé lên máy bay (Boarding Pass) thì đừng quên kè theo bên người vé Boarding Pass nữa nhé. Những loại giấy tờ không quan trọng khác như: Giấy khai sinh, hộ khẩu, học bạ cấp 3,...thì bạn không cần mang theo vì bên Nhật chỉ cần bản sao là được, thậm chí hiếm khi dùng đến những thứ này.
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
2. Chuẩn bị kiến thức và tinh thần để sẵn sàng hòa nhập vào cuộc sống tại Nhật
 
Để tạo sự thuận lợi hơn cho quá trình hòa nhập và công việc, cuộc sống tại Nhật Bản bạn nên dành thời gian ít nhất 6 tháng đến 1 năm để học tập tiếng Nhật. Bạn biết đấy ngay cả những bạn có nền tảng tiếng Nhật, đạt JLPT N4 hay N3 đều gặp không ít khó khăn khi giao tiếp với người bản xứ, tiếp xúc với tiếng Nhật đời thường. Nếu bạn đi du học Nhật Bản mà chưa biết tiếng Nhật thì sẽ được dạy lại từ đầu tại trường tiếng Nhật khoảng 2 năm. Tuy nhiên, bạn nên tranh thủ học hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana, những mẫu câu đàm thoại cơ bản để tránh bị lạc lỏng khi sang Nhật giai đoạn đầu nhé. Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu về văn hóa, cách ứng xử của người Nhật để hòa nhập dễ hơn vào cuộc sống tại đây. Hãy nhớ đừng nên mang theo nhiều giáo trình tiếng Nhật qua đây vì làm nặng hành lý thêm. 
 
Thêm chút nữa, bạn nên chuẩn bị tinh thần để sống xa gia đình, bạn bè trong thời gian dài, từ 2 đến 5 năm cho mỗi chuyến du học, thực tập sinh hay tu nghiệp sinh tại Nhật Bản. Vì lịch Nhật Bản và Việt Nam khác nhau nên có nhiều năm bạn không thể về đón Tết cùng gia đình được. Vì thế, hãy tận dụng thời gian rảnh trước khi sang Nhật để ở bên những người thân yêu của mình nhé. 
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
3. Tiền mặt
 
Tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình bạn để chuẩn bị số tiền mặt phù hợp khi sang Nhật. Hãy đổi tiền Việt hay đô la Mỹ thành tiền Yên, khoảng 100.000 Yên (tầm 1000 USD) để đề phòng bất trắc cần dùng tiền mặt khi sang Nhật. Các bạn đi theo diện học bổng thì không cần chuẩn bị nhiều tiền mặt vì qua Nhật sẽ được liên hệ nhận học bổng trong vòng vài ngày. Còn trường hợp tu nghiệp sinh, xuất khẩu lao động thì có thể được các công ty tạm ứng tiền khi sang Nhật giai đoạn đầu.
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
4. Thức ăn
 
Đồ ăn Nhật Bản nổi tiếng về tiêu chuẩn sức khỏe cao, đạt chất lượng hoàn hảo nhưng mức giá không hề rẻ chút nào. Trong giai đoạn đầu sang Nhật, bạn nên chuẩn bị đồ ăn khô gọn nhẹ như mì tôm, 1-2 kg ruốc khô,....để sử dụng khi chưa quen với thức ăn và giá cả tại Nhật. Tuyệt đối tránh mang theo những món đồ đặc sản nặng mùi, độ ẩm cao và nhanh hỏng như: Các loại mắm, khô,....vì bạn có thể bị rắc rối khi làm thủ tục hải quan, đồng thời các món đồ này có thể gây ảnh hưởng đến các hành lý khác của bạn.
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
5. Một số loại thuốc thông thường nên mang theo 
 
Do chưa quen với thời tiết bên Nhật, đặc biệt vào mùa thu đông nhiệt độ thấp hay các món ăn chế biến từ hải sản, nhiều bạn bị dị ứng, mắc bệnh cảm sốt, đau bụng trong giai đoạn đầu sống tại Nhật. Vì thế, trong hành lý của mình bạn nên chuẩn bị một số loại thuốc cảm, chống dị ứng và đau bụng thông thường khi mới sang Nhật. 
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
6. Một số vật dụng khác:
 
+ Máy tính, đồ điện tử: Nếu bạn cần máy tính sử dụng ngay khi sang Nhật thì nên mang theo máy từ Việt Nam sang, hoặc có thể mua máy tính, đồ điện từ gia dụng như: Máy sấy tóc, bàn ủi, quạt,....tại các khu mua sắm đồ điện tử ở Nhật với nhiều mức giá và sự lựa chọn. 
 
+ Ảnh thẻ: Bạn nên chuẩn bị khoảng 50 tấm ảnh 3&4 và 4&6 mặc đồ công sở trắng đen, chụp theo kích thước quốc tế để đủ dùng làm giấy tờ trong vài năm tại Nhật. Vì phí chụp ảnh tại Nhật đến 700 yên nên bạn cần chuẩn bị ảnh đầy đủ khi sang đây. Bên cạnh đó, bạn nên lưu lại ảnh thẻ trên Internet hay USB để tiện in ảnh ra sử dụng tại Nhật Bản khi cần thiết.
 
+ Từ điển Hán Tự: Bạn nên mang theo bảng từ điển Hán Tự của tác giả Đỗ Thông Minh để tra cứu Hán Tự trong quá trình học tập và làm việc. 
 
7. Có nên mang theo quà lưu niệm sang Nhật không?
 
Để giới thiệu văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế bạn có thể chuẩn bị một số món quà lưu niệm khi sang Nhật làm việc và học tập. Tuy nhiên, bạn nên nhớ đừng đem theo quá nhiều, chỉ dành tặng vài người thôi. Các món quà lưu niệm bạn có thể tham khảo như: Móc chìa khóa, áo in hình họa tiết dân tộc, postcard về Việt Nam, tem Việt xưa,....
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
8. Những vấn đề cần chú ý về hành lý xách tay và ký gửi.
 
Nếu bạn sử dụng vé máy bay loại thường (hạng Economic) thì hành lý ký gửi (va ly và túi xách) không vượt quá 20 kg. Bạn nên chuẩn bị các loại va ly và túi xách thật chắc chắn, không nên nhồi nhét đồ quá căng vì gây khó khăn khi mở ra kiểm tra rồi đóng lại. Bên cạnh đó, hành lý ký gửi thì nên nắm rõ từng phần trong đó là gì, lưu ý kiểm tra kỹ những món đồ được gói bọc kín để chắc chắn đồ gửi không vô tình bị liệt vào hàng cấm, gây khó khăn trong quá trình thông quan. 
 
Đối với hành lý xách tay thì không được quá 7 kg về mặt lý thuyết, nên mang bằng ba lô có kích thước vừa phải để không bị nhân viên kiểm soát vé hay nhân viên sân bay bắt cân valy. Những vật dụng quan trọng và dễ vỡ như: Laptop, máy ảnh, giấy tờ tùy thân,...thì nên để vào hành lý xách tay. Trong quá trình làm thủ tục lên máy bay, bạn nên để sẵn chiếc bút đen để điền vào giấy tờ cần thiết. Đừng quên ghi sẵn thông tin về nơi đến để học tập, làm việc để chủ động hơn, không bị bối rối trong lúc làm thủ tục xuất nhập cảnh. 
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
II. Chuẩn bị quần áo gì khi sang Nhật Bản 
 
Trong hành trang chuẩn bị cho cuộc sống tại Nhật Bản, các bạn có thể mang theo các loại quần áo mùa thu, quần áo chống giá rét và một ít quần áo mùa hè. Đối với các bạn du học Nhật Bản vào khóa tháng 10 hay tháng 4 hàng năm thì cần chuẩn bị áo ấm nhiều hơn vì lúc nào thời tiết rất lạnh, một số nơi có tuyết rơi nên nhiệt độ hạ xuống thấp, tầm 5 đến 10 độ C. Còn mùa hè khoảng tháng 7 thì nhiệt độ một số vùng ở mức ấm áp, tầm 20 đến 30 độ C thì nên mang theo nhiều quần áo mùa hè hơn. 
 
1. Quần áo dành cho thời tiết lạnh, mùa thu đông
 
1.1 Áo len.
 
Nếu nhắc đến item chuẩn không cần chỉnh cho thời tiết thu đông thì phải điểm danh ngay những chiếc áo len ấm áp rồi. Mùa thu đông Nhật Bản rất lạnh so với khí hậu ấm áp quen thuộc tại Việt Nam, bạn nên chuẩn bị khoảng 4-5 set áo len trong hành lý, chọn loại len được đan se khít nhau để ủ ấm hiệu quả cho cơ thể bạn. Trong set đồ thời trang thu đông, bạn có thể mix áo giữ nhiệt hay áo sơ mi bên trong rồi phủ thêm áo len bên ngoài. Đừng quên mix thêm chiếc áo khoác thu đông dày dặn và các phụ kiện như: Nón len, khăn quàng cổ, giày boots, bao tay,....để giữ ấm cơ thể từ trong ra ngoài, tránh bị cảm lạnh.
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
1.2 Áo gió dày.
 
Áo gió dày tất nhiên là món đồ thời trang không thể thiếu trong hành lý của bạn nếu bạn chọn đi sang Nhật vào thời điểm mùa thu và mùa đông. Bạn có thể mang theo 1-2 set áo gió, dạng áo khoác chất liệu dạ dày ấm áp nhưng không tạo cảm giác nặng nề khi mặc. Bên cạnh đó, áo khoác lông vũ nhẹ nhưng hiệu quả giữ ấm không chê vào đâu được cũng được nhiều bạn yêu thích khi sang Nhật mùa lạnh. Có nhiều ý kiến cho rằng sang Nhật mua áo khoác chống rét tốt hơn Việt Nam vì thiết kế chuyên dùng cho thời tiết bên đó, mà mức giá cũng không quá đắt đỏ (tầm 1000-3000 yên). Tuy nhiên, nếu bạn cần chiếc áo khoác chống gió, chống cái lạnh của tuyết hiệu quả để mặc ngay khi sang Nhật?  Tại Việt Nam, bạn vẫn dễ dàng sở hữu những loại áo khoác gió chất lượng cao tại các cửa hàng chuyên về thời trang phong cách Nhật Bản. Với mức giá từ 300.000-700.000 đồng, hiệu quả giư ấm và kiểu dáng hợp mốt của những mẫu áo gió này sẽ làm bạn cảm thấy hài lòng. 
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
 
1.3 Một số loại quần áo khác:
 
Đối với các bạn nam thì cân nhắc mang theo hai bộ vest đen (1 bộ vest đen dành cho mùa hè và 1 bộ vest đen dành cho mùa đông) để mặc vào các dịp trang trọng như: Phỏng vấn đi xin việc, khai giảng, bế giảng, tốt nghiệp, lễ Tết Nhật Bản,...Còn đối với các bạn nữ thì có thể mang theo 2 bộ đồ công sở nếu bạn sang Nhật làm việc, hoặc 1-2 bộ áo dài, áo dạ hội tùy thích. 
 
Đừng quên mang theo 3 bộ quần áo ngủ form dài ấm áp và 10 bộ đồ lót để sử dụng trong giai đoạn đầu sang Nhật nữa nhé. 
 
2. Quần áo mùa hè
 
2. 1. Quần jeans.
 
Quần jeans chắc chắn là "item must have" thường trực trong hành lý của các bạn. Theo Sakura Fashion, bạn có thể chuẩn bị  4-5 set quần jeans để mặc tại Nhật trong giai đoạn đầu. Đây là món đồ thời trang dễ mặc, mang tính ứng dụng cao cho nhiều hoàn cảnh. Với sự đa dạng của quần jeans như: Jeans skinny, baggy, boyfriend,...bạn tha hồ lựa chọn theo phong cách yêu thích của mình.
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
2. 2. Áo phông.
 
Để chuẩn bị cho phong cách casual thường ngày, các bạn nhớ mang theo khoảng 5-7 set áo phông đơn giản như: Áo phông kẻ sọc, áo hoodie, áo phông basic,....trong hành lý của mình. Vào mùa hè Nhật Bản, bạn có thể diện áo phông cùng quần jean hay chân váy ngắn để dạo phố ngắm cảnh, tham gia các hoạt động văn nghệ giao lưu văn hóa trong trường học, công ty. 
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
2. 3. Áo sơ mi 
 
Dù bạn sang Nhật làm việc vào mùa đông hay mùa hè thì chuẩn bị 3-4 set áo sơ mi trắng đơn giản cũng là điều cần thiết nên làm. Bạn có thể diện áo sơ mi cùng chân váy thanh lịch khi làm việc ở các công ty hay tham gia các buổi lễ, hội nghị trang trọng. Còn đối với các bạn du học sinh, combo áo sơ mi cùng quần jeans luôn được yêu thích và chào đón trong môi trường giáo dục tại Nhật Bản. Nếu đi vào mùa hè thì bạn có thể chọn những mẫu áo sơ mi có vải mềm mại, mỏng hơn một chút để tạo độ thoáng mát. 
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
3. Giày dép
 
ở Nhật Bản, người dân bản xứ thường đi bộ hay sử dụng các phương tiện công cộng như: Tàu điện ngầm, xe buýt,...Để thuận tiện cho việc di chuyển, giúp đôi chân thoải mái hơn thì bạn nên mang theo 2-3 đôi giày thể thao, hay giày đế bằng trong hành lý của mình.
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
4. Ba lô túi xách.
 
Đối với các bạn du học sinh thì nên mang theo 1 chiếc ba lô hay túi xách từ Việt Nam là đủ dùng. Còn các dụng cụ học tập khác như: Bút, sách vỡ, văn phòng phẩm,....thì bạn thoải mái mua sắm tại các cửa hàng 100 yên tại Nhật Bản.
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
5. Tất.
 
Vì nhiệt đô bên Nhật vào mùa thu và mùa đông lạnh, tầm 5 đến 15 độ C nên bạn cần chuẩn bị vài đôi tất mang theo để sử dụng ngay. Nếu không dùng gấp thì qua Nhật bạn có thể mua đôi tất với mức giá khoảng 100 yên. 
 
Hành trang cần chuẩn bị khi sang Nhật làm việc
 
Tùy thuộc vào đặc thù công việc và học tập của mỗi người để chuẩn bị những món đồ phù hợp khi lần đầu sang Nhật làm việc. Hi vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho cuộc sống của bạn tại xứ sở hoa anh đào. Chúc các bạn có thời gian làm việc và học tập gặt hái thật nhiều thành công tại Nhật Bản nhé. 
Bình luận
Đánh giá: 1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao (5 trên 3 bình chọn)
Báo lỗi
0937.367.819 (call, zalo, SMS) - 0947.711.904
36/4 Đô Đốc Chấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM (Xem bản đồ)
sakurafashion.vn - sakura.vn - sakura.com.vn