Trang chủ
Menu

Top 5 phim hoạt hình Nhật Bản khiến bạn không cầm được nước mắt

Tác giả: Nguyễn Thị Hoa

Ngày cập nhật: 17-07-2016 | 620 lượt xem

Bộ phim hoạt hình Nhật ký của Kayoko được sản xuất từ những năm 1991, do đạo diễn Seiji Arihara và dàn diễn viên lồng tiếng gạo cội của điện ảnh Nhật Bản là Masako Ikeda, Katsue Miwa và Masako Nozawa đảm nhận...
Người xem bị xúc động bởi nội dung nhân văn mà các bộ phim này đề cập đến.  
Who’s Left Behind – Nhật ký của Kayoko Bộ phim hoạt hình Nhật ký của Kayoko được sản xuất từ những năm 1991, do đạo diễn Seiji Arihara và dàn diễn viên lồng tiếng gạo cội của điện ảnh Nhật Bản là Masako Ikeda, Katsue Miwa và Masako Nozawa đảm nhận.
 
Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 1
Nhật ký của Kayoko là một bộ phim hoạt hình giàu tính nhân văn, thấm đẫm tình người.
90 phút của bộ phim dựa theo trải nghiệm thật của Kayoko Ebina vào những năm 1940 của Thế chiến thứ 2. Kayoko, một cô bé mới bước chân vào lớp 1, mít ướt và đáng yêu nhưng phải trải qua thời kỳ khủng hoảng của đất nước nơi cô sinh ra và lớn lên.

Chiến tranh đang diễn ra, mẹ Kayoko lại đang mang bầu, Kayoko mong chờ được làm chị bao nhiêu thì thực tế phũ phàng lại cướp đi mơ ước ấy nhanh bấy nhiêu.

Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 2
Kayoko hồn nhiên ủng hộ cả những con búp bê của mình để làm chất liệu chế tạo thuốc nổ.

Thời gian trôi qua, Kayoko lớn dần và năm tháng ảm đạm của những năm cuối Thế chiến thứ 2 khiến bộ phim nhuốm màu u ám. Dẫu cho đây vốn là một bộ phim hoạt hình – thứ sản phẩm sinh ra để dành cho tầng lớp thiếu nhi, song Nhật ký của Kayoko khiến ngay cả những người trưởng thành cũng phải chau mày suy ngẫm.

Liệu còn điều gì lạnh lùng và tàn độc, dễ dàng cướp đi cả tuổi thơ và tâm hồn của những đứa trẻ, hơn là chiến tranh?

Princess Mononoke – Công chúa báo thù

Princess Mononoke là một trong những bộ phim hoạt hình nổi tiếng nhất của điện ảnh Nhật Bản, do hãng Ghibli sản xuất. Bộ phim hoạt hình có phần dài hơi với hơn 130 phút trình chiếu mang tới cho người xem một thế giới khác lạ, về hành trình của hoàng tử Ashitaka của bộ lạc Emishi chiến đấu bên cạnh cô công chúa Mononoke chiến đấu lại đám người khai thác rừng ở Pháo đài Sắt.

Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 3
Công chúa rừng xanh Mononoke chiến đấu cùng hoàng từ Ashitaka.

Bộ phim được phát hành vào năm 2014, đã thức tỉnh con người về sức phá hủy thiên nhiên tận diệt của các hoạt động khai thác rừng, tàn phá thiên nhiên và hệ sinh thái. Để rồi cuối cùng "bà mẹ thiên nhiên" sẽ nổi giận và dìm thế giới loài người trong sự diệt vong đáng sợ.

Princess Mononoke đồng thời cũng là một bản anh hùng ca, về những con người trẻ tuổi sẵn sàng chiến đấu vì lý tưởng của bản thân, hướng cuộc sống tới những điều tốt đẹp. Hơn cả, xem xong bộ phim này, bạn sẽ có cái nhìn nhân văn và gần gũi hơn về cuộc sống thiên nhiên hoang dã.

Howls Moving Castle - Lâu đài di động của Howl

Được phát hành vào năm 2004 bởi đạo diễn Hayao Miyazaki, Lâu đài di động của Howl lại lấy bối cảnh cuộc sống của những người châu Âu. Nhân vật chính của bộ phim là Sophie, một cô gái trầm tính làm việc tại cừa hàng mũ. Cuộc sống vốn tẻ nhạt của cô bỗng thay đổi hoàn toàn khi cô gặp chàng phù thủy điển trai và bí ẩn Howl.

Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 4
Tình yêu thánh thiện của Howl và Sophie khiến người xem khó cầm nổi nước mắt.

Nhưng họ lại bị phù thủy Hoang mạc ghen tức, đã yểm thần chú vào Sophie, biến cô thành một bà lão 90. Howl không ngần ngại đưa Sophie bước lên tòa lâu đài bay thần kì của mình, đưa cô tới những vùng đất mới và đầy huyền diệu nhằm phá bỏ câu thần chú cay nghiệt.

Bộ phim kéo dài 119 phút đủ sức truyền tải cho người xem những ý nghĩa cao thượng về tình yêu giữa con người với con người. Khi đã yêu chân thành, người ta quên đi cái hình dung bên ngoài, sẵn sàng cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình tới những miền đất mới với hai tâm hồn đồng điệu.

Tonari no Totoro - Hàng xóm của tôi là Totoro

Có lẽ khi nhắc tới cái tên "Totoro" là các bạn trẻ Việt Nam có thể đã nhớ ngay đến linh vật có bề ngoài không thể đáng yêu hơn sống trong những khu rừng Nhật Bản theo trí tưởng tượng của đạo diên lừng danh Hayao Miyazaki.

Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 5
Totoro là một nhân vật được nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam yêu mến

Câu chuyện kể về cuộc hành trình mới lạ của hai bé gái Satsuki (10 tuổi) và cô em nghịch ngợm Mei (5 tuổi) trong lần chuyển từ thành phố về vùng quê để sinh sống cũng bố vào đầu những năm 1950. Khi dạo chơi và khám phá khu rừng gần làng, cả hai phát hiện ra ba con Totoro - là những vị thần linh của khu rừng, theo cái cách ngộ nghĩnh đầy mê hoặc.

Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 6
Chính cô bé 5 tuổi Mei là người đặt cái tên Totoro cho linh vật "bụng bự" đáng yêu.

Bộ phim là chuỗi những kỉ niệm êm đẹp của hai cô gái tại vùng quê yên bình của Nhật Bản, những lần vui chơi đầy cảm động với Totoro và việc vị thần này đã giúp đỡ Mei và Satsiki tới thăm mẹ khi bà lâm bệnh nặng. Bộ phim khép lại bằng cảnh hai chị em ngồi trên xe buýt, vui vẻ quay trở lại làng khi mà họ vui mừng vì biết mẹ vẫn khỏe và quãng thời gian thú vị với Totoro đang chờ ở phía trước. Đây quả là một bộ phim hoạt hình đáng xem.

Grave of the Fireflies - Mộ đom đóm

Nếu muốn tìm một bộ phim hoạt hình đặc sắc để xem vào dịp cuối tuần, thì Mộ đom đómchính là thứ mà bạn đang tìm kiếm. Người Nhật Bản giỏi trong chuyện làm phim hoạt hình, nhưng khi xem xong bộ phim này, có lẽ bạn sẽ thấy, họ đã đưa nghệ thuật làm phim hoạt hình lên một trình độ mới.

Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 7
Mộ đom đóm có thể khiến những người dễ cảm động phải lau nước mắt từ đầu đến khi kết thúc phim.

Mộ đom đóm được hãng phim hoạt hình nổi tiếng Ghibli sản xuất vào năm 1988 bởi đạo diễn Takahata Isao, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Nosaka Akiyuki - chính là người anh trai trong bộ phim, viết tác phẩm này như một lời xin lỗi tới người em gái quá cố của tác giả.

Bộ phim nổi bật yếu tố phản chiến mạnh mẽ, đặt trong bối cảnh giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ 2 ở Nhật Bản. Suốt bộ phim là câu chuyện chua xót, đầy cảm động về tình anh em của Seita và cô em gái Setsuko. Hai anh em đã mất mẹ sau cuộc thả bom của không quân Mỹ vào thành phố Kobe, trong khi cha đang chiến đấu cho Hải quân hoàng gia Nhật.

Top 5 phim hoạt hình Nhật không cầm được nước mắt - 8
Tình cảm anh em thiêng liêng giữa hai anh em Seita và Setsuko làm lay động lòng người.

Căn hầm tránh bom cũ kĩ là nơi trú ngụ của hai anh em, Seita làm mọi cách để cứu cô em gái Setsuko khỏi nạn đói và sự nguy hiểm rình rập của chiến tranh. Song cuối cùng, cô em gái bé bỏng và yêu ớt đã không thể chống chọi lại sự khắc nghiệt phũ phàng đó, để rồi em đã chết vì thiếu ăn.

Sự hồn nhiên, tinh nghịch của em càng khiến bộ phim trở thành câu chuyện hoạt hình bi ai, đau thương nhất trong lịch sử hoạt hình Nhật Bản.

Theo 24h

Bình luận
Đánh giá: 1 sao1 sao1 sao1 sao1 sao (4 trên 6 bình chọn)
Báo lỗi
0937.367.819 (call, zalo, SMS) - 0947.711.904
36/4 Đô Đốc Chấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TPHCM (Xem bản đồ)
sakurafashion.vn - sakura.vn - sakura.com.vn